Trả lời thư bạn đọc số 42

Câu hỏi số 113:

Xin chào Bác Sĩ, Xin Bác sĩ tư vấn gúp cho tôi. Chồng tôi 34 tuổi tôi 29 tuổi cách nay 2 tháng đo độ đường của chồng tôi là 13.6 sau đo nhập viện mổ chân vì bị ấp se nằm viện khỏang 22 ngày sau đó độ đường bình thường trở lại là 5.3 và 5.6 . Vậy cho tôi hỏi tôi muốn sinh con được không và nếu sinh con ra sau này con có bị bệnh tiểu đường giống cha không. Vậy trong 22 ngày nằm viện có chích thuốc kháng sinh hơi nhiều bây giờ được 2 thang rồi, nếu có con thì có anh hường cho con sau này không. Xin cảm ơn bác sĩ ...

qmai09@gmail.com

Lê Thị Thanh Thảo

Trả lời:

Chồng chị có bị tiểu đường nhưng nếu kiểm soát đường huyết tốt có thể có con khỏe mạnh.

Khi dùng kháng sinh, có những kháng sinh không được phép sử dụng khi có thai hoặc trong thời gian thụ thai (đối với chồng) thì sau khi ngừng thuốc 24 tiếng thuốc được đào thải không còn ảnh hưởng tới con sau này.

TS. Đặng Thị Minh Nguyệt

Khoa sản bệnh lý

Câu hỏi số 114:

Toi nam nay 28 tuoi da lap gia dinh va co mot be trai 5 tuoi. Thoi gian nay kinh nguyet cua toi ko deu, toi bi mat kinh 3 thang lien va toi co di kham o benh vien da khoa song hong bac si chuan doan toi bi viem lo tuyen co tu cung va bac si chi cho toi thuoc dat. Hien tai toi van chua thay hanh kinh toi rat lo lang hay cho toi loi khuyen

mai thi linh

Trả lời:

Nếu từ trước đến giờ, kinh nguyệt của em không đều thì việc em mất kinh 3 tháng chưa có vấn đề gì cả. Tuy nhiên em cần đi khám phụ khoa để xem tại sao kinh nguyệt lại không đều. Lộ tuyến ở cổ tử cung và kinh nguyệt không đều là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau. Nếu em đã đặt thuốc chống viêm rồi thì cũng nên đi khám lại. Nhân cơ hội đó thầy thuốc sẽ tư vấn cho em. Chúc em chóng khỏi bệnh.

TS. Vũ Văn Du

Phòng Kế hoạch tổng hợp

Câu hỏi số 115:

Cháu chào bác sĩ. Cháu năm nay 30 tuổi đã có gia đình và một cháu. Cháu có sử dụng thuốc tránh thai macvelon khoảng gần 1 năm để kê hoạch. Vừa rồi cháu đã nghỉ dùng thuốc để chuẩn bị sinh con. Sau khi nghỉ thuốc chu kỳ kinh của cháu vẫn có điều 2 tháng sang tháng thứ 3 thì cháu không thấy có.(Ngày kinh cuối cùng của cháu là ngày 5/8 dương lịch) Đến nay đã là hơn 2 tháng rồi mà vẫn không thấy. Cháu đã đi siêu âm và XN nước tiểu tại bệnh viện địa phương và bác sĩ KL bình thường.Cháu có thấy đầu ti đau khoảng một tuần rồi bây giờ thì phải day mạnh mới đau. Cháu đang rất hoang mang và lo lắng. Xin bác sĩ giải đáp cháu bị bệnh gi. Cháu có nên tự mua thuốc điều kinh để uống không? ...

vuduonglieunb@yahoo.cpm

Vũ Dương Liễu

Trả lời:

Cháu nên đi khám chuyên khoa sản phụ khoa, không tự ý mua thuốc về dùng. Khi đến khám cháu sẽ được khám và làm một số xét nghiệm.

Có thể cháu bị rối loạn kinh nguyệt. Cháu phải khám các bác sĩ mới quyết định cho thuốc phù hợp với tình trạng của cháu. Đừng nên quá lo lắng.

Bs. Nguyễn Thị Hồng Minh

Trung tâm tư vấn KHHGĐ

Câu hỏi số 116:

Chào bác sĩ.Bác sĩ cho tôi hỏi: Em gái tôi vừa sinh non 1 cháu gái ( thiếu 1 tháng 10 ngày tuổi ), cân nặng của cháu là 1.9kg.Hiện tại cháu đang được theo dõi trong nồng ấp. Các bác sĩ theo dõi cho biết tiêu hóa của cháu kém đang phải truyền dịch. Thực sự gia đình tôi đang rất lo lắng. Xin hỏi bác sĩ tình trạng trên của cháu có đáng lo ngại không.Tính đến hôm nay ( 7/10) cháu tôi trào đời được 3 ngày tuổi rồi. Rất mong nhận được sự tư vấn của bác sĩ. ...

pthuyen19@gmail.com

pham thanh huyen

Trả lời:

Trẻ non tháng có nhiều nguy cơ bệnh tật như: suy hô hấp, viêm ruột hoại tử, vàng da, nhiễm trùng, xuất huyết, rối loạn chuyển hóa … Để điều trị những trẻ này cần áp dụng những nguyên tắc dự phòng và điều trị các nguy cơ trên như:

- Chống suy hô hấp

- Chống nhiễm trùng

- Nuôi dưỡng TM, đề phòng viêm ruột hoại tử

- Cân bằng nội môi như máu, điện giải, toan - kiềm.

Chị chỉ nói tiêu hóa của trẻ kém mà không cụ thể kém do nguyên nhân gì, đánh giá hàng ngày ăn, bụng như thế nào? Vì vậy chúng tôi không thể nói đích xác được. Tuy nhiên cháu đang được nằm cách ly lồng ấp, nuôi TM như vậy cũng đúng các nguyên tắc chăm sóc trẻ non tháng. Chị nên hỏi trực tiếp các bác sĩ điều trị cho cháu.

Ths. Lê Minh Trác

Trung tâm Chăm sóc sơ sinh

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.