Cho con bú và những điều cực hiếm người biết

Không cần phải ăn quá nhiều như các bác sĩ dinh dưỡng vẫn khuyên, thậm chí có thể uống một chút rượu khi đang cho con bú...

1. Bạn không cần ăn nhiều như bạn vẫn tưởng

“Cơ thể có khả năng tạo ra nguồn sữa mẹ hoàn hảo”, T.S. Laura Viehmann, giảng viên Nhi khoa tại trường y Warren Alpert, thuộc đại học Brown, Providence, Mỹ khẳng định.

Ăn nhiều chỉ giúp bạn tròn quay chứ thực chất không ảnh hướng tới việc sản xuất sữa. Do vậy, bạn đừng cảm thấy tội lỗi với con vì hôm nay ăn ít hơn hôm qua một bát cơm, hay chẳng may ăn hết 2 gói bim bim một lúc.

Bạn chỉ cần tăng lượng rau trong bữa ăn là có thể cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất. T.S. Laura Viehmann cũng cho biết việc nhâm nhi 1 cốc cà phê hay thi thoảng uống một cốc rượu cũng không ảnh hưởng tới việc sản xuất sữa.

Chỉ lần lưu ý nhỏ, sau khi uống nước có cồn, ít nhất 1 tiếng sau mới cho con bú.

Cho con bú và những điều cực hiếm người biết 1

Cơ thể có khả năng tạo ra nguồn sữa mẹ hoàn hảo. (Ảnh minh họa)

2. Có những cơn co thắt ở vùng bụng

Thỉnh thoảng khi cho con bú bạn có thể thấy vùng bụng dưới đau nhẹ. T.S., bác sĩ Nhi khoa Laura Jana, cho biết: “Khi cho con bú, cơ thể tiết ra hormone oxytocin để khích thích sữa chảy về đầu vú đồng thời khích thích tử cung co bóp, giảm nguy cơ xuất huyết tử cung”. Vì vậy, đây là dấu hiệu tốt, cho thấy cơ thể bạn đang hồi phục tự nhiên sau khi sinh.

Một vài chuyên gia cho rằng càng những lần đẻ sau, các cơn co sẽ càng nhiều hơn khi cho con bú vì tử cung của bạn càng to sau mỗi lần mang bầu.

3. Sữa mẹ trông không giống sữa bò

Thậm chí, sữa mẹ còn thay đổi theo từng giai đoạn vì thành phần sữa thay đổi theo nhu cầu dinh dưỡng của em bé. Ban đầu, sữa mẹ dính, màu vàng nhạt, lúc này gọi là sữa non và chứa nhiều protein.

Vài ngày sau, sữa non được thay thế bằng sữa mẹ thông thường. Thời điểm này, nếu bạn để sữa vào tủ lạnh, sẽ thấy sữa chia thành 2 phần:

- Foremilk: mỏng, lỏng, màu trắng xanh cực nhạt, thường ở dưới đáy bình.

- Hindmilk: dày hơn, đặc hơn và nhiều chất béo hơn. Có phần đặc nhất như váng sữa, ở trên bề mặt.

Cho con bú và những điều cực hiếm người biết 2

4. Ít ham muốn tình dục hơn

“Lượng estrogen có xu hướng giảm ở những phụ nữ đang cho con bú, khiến họ khô âm đạo, ít ham muốn hơn lúc trước” – Jessica Goldman, một điều dưỡng viên ở Brooklyn cho biết. Ngoài ra, cảm giác đau ngực, ngại ngùng sữa sẽ chảy ra nếu bị chồng kích thích cũng khiến họ bớt hứng thú với chuyện chăn gối.

Đây là lúc các quý ông nên chú ý tới những điểm khác trên cơ thể của vợ. Mọi thứ cần được tiến hành chậm rãi, thư giãn. Các bà vợ nên nói cho chồng biết mình thích gì, không thích gì khi “vào cuộc”. Có thể “chống chỉ định” vùng ngực với chồng hay mặc áo ngực để tránh sữa tràn ra khiến bạn ngượng ngùng.

5. Bạn cảm thấy cực buồn chán

Việc cho con bú sẽ lấy của bạn ít nhất 1 tiếng đồng hồ. Cứ lặp đi lặp lại ngày 8 – 12 lần mỗi ngày.

Ban ngày bạn có thể “lượn lờ” facebook, hay “tha thẩn” ở các trang mua bán online để bớt buồn chán lúc cho con bú.

Nhưng đêm đến là cả vấn đề. Bạn phải cho bé bú mà không được bật tivi hay bật đèn. Vì bé cần nhận biết sự khác biệt giữa đêm và ngày. Còn bạn thì ngáp ngắn ngáp dài, có khi ngủ béng lúc nào không hay.

Cho con bú và những điều cực hiếm người biết 3

Khi cho con bú, nến bạn thấy ngực bị đau tức quá lâu kèm theo đầu vú bị nứt, hãy đến gặp bác sĩ. (Ảnh minh họa)

6. Ngực bị đau

Thời gian đầu khi cho con bú, ngực của bạn sẽ bị đau. Nhưng nếu đau tức quá lâu hoặc đầu vú bạn bị tổn thương (nứt, chảy máu) thì bạn nên đi bác sĩ thăm khám. Có thể bạn bị tắc tia sữa hoặc nứt mào gà.

Ngoài ra, nếu bạn không biết sử dụng máy hút sữa đúng cách, chúng cũng làm cho bạn bị đau. Không phải cứ tăng nấc là bạn sẽ tiết kiệm thời gian hút sữa. Bạn nên cài chế độ từ nhẹ đến mạnh để tránh làm tổn thương ngực.

7. Chồng có thể thích ngực của bạn hơn trước đây

Bạn thì lúc nào cũng có cảm giác mình như một con bò sữa. Trong khi chồng của bạn lại thấy vợ mình thật gợi cảm với bộ ngực quá khổ.

Đặc biệt, với đa phần phụ nữ Việt Nam ngực nhỏ, thì giai đoạn vợ có bầu sẽ là trải nghiệm thú vị của các ông chồng. Dĩ nhiên, những vết rạn chẳng chịt có thể khiến cánh đàn ông giảm hứng thú đi đôi chút.  

Theo Tri thức trẻ