Tập huấn triển khai 5S tại bệnh viện Phụ sản Trung ương

5S Bệnh viện là cụ thể hóa của 5 tiêu chí: Sàng lọc – Sắp xếp – Sạch sẽ - Săn sóc và Sẵn sàng

Chiều ngày 24/10/2024, Bệnh viện Phụ sản Trung ương tổ chức buổi tập huấn triển khai 5S trong toàn Bệnh viện. Việc triển khai mô hình 5S giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, xây dựng môi trường làm việc an toàn, sạch đẹp, khoa học và hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng quản lý Bệnh viện, giảm nhiễm khuẩn, thay đổi diện mạo Bệnh viện hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

5S Bệnh viện là cụ thể hóa của 5 tiêu chí: Sàng lọc – Sắp xếp – Sạch sẽ - Săn sóc và Sẵn sàng

Toàn cảnh hội trường 

Tham dự buổi tập huấn có TS.BS Nguyễn Thị Thu Hà – PGĐ Bệnh viện, lãnh đạo các đơn vị, điều dưỡng trưởng, tổ trưởng công tác, kỹ thuật viên trưởng và toàn bộ mạng lưới quản lý chất lượng của Bệnh viện.

TS.BS Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện phát biểu khai mạc buổi tập huấn

Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, TS.BS Nguyễn Thị Thu Hà – PGĐ Bệnh viện nhấn mạnh: “ Việc tập huấn 5S là rất quan trọng không phải chỉ là triển khai 1 tiêu chí trong bộ 83 tiêu chí của Bệnh viện mà là tất cả các đơn vị trong Bệnh viện cần phải sắp xếp lại khoa phòng sao cho gọn gàng, ngăn nắp, sạch đẹp nhất sẵn sàng cho những công việc mà mình được phân vùng. Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã nỗ lực xây dựng bộ tiêu chí và dự thảo bộ công cụ 5S để theo dõi việc thực hiện của các khoa phòng trong cả năm. Bộ tiêu chí này sẽ đánh giá suốt cả một quá trình và sẽ có những điều chỉnh phù hợp nhẳm đảm bảo phù hợp với các đơn vị trong toàn bệnh viện”– TS Hà cho biết.

Việc áp dụng 5S là thức sự cần thiết và đã được Bộ Y tế đưa chính thức vào tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện vào năm 2016 thông qua việc ban hành Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện phiên bản 2.0, cụ thể 5S được đưa vào tiêu chí A3.2 (người bệnh được khám và điều trị trong khoa, phòng gọn gàng, ngăn nắp).

Ths.BS Lê Thị Ngọc Hương, Trưởng phòng Quản lý chất lượng - đơn vị đầu mối tổ chức tập huấn cho biết việc thực hiện mục tiêu quản lý chất lượng bệnh viện là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Bệnh viện, tạo ra tiền đề cho tất cả các đơn vị, cách thức thực hiện…đánh giá việc thực hiện quản lý chất lượng tại đơn vị mình..

Cũng tại buổi tập huấn Ths Lê Thị Ngọc Hương trình bày các nội dung về việc thực hiện 5S; bộ công cụ hướng dẫn thực hiện; Vai trò trong việc triển khai 5S…..

Ths.BS Lê Thị Ngọc Hương, Trưởng phòng Quản lý chất lượng hướng dẫn triển khai 5S 

Bệnh viện là nơi cung cấp các dịch vụ y tế khám chữa bệnh nên cần phải có một quy trình làm việc hiệu quả nhanh chóng giúp bệnh nhân nhanh chóng khám và chữa trị kịp thời để bảo vệ sức khỏe. Tổng thời gian từ lúc bệnh nhân bước vào bệnh viện đến khi hoàn tất quá trình khám bệnh, việc đưa ra các quyết định điều trị và các cận lâm sàng phù hợp… đã trở thành thước đo chính cho sự cải tiến trong dịch vụ y tế. Từ đó việc áp dụng 5S đã được áp dụng và thành công tại nhiều bệnh viện trên thế giới giúp ích rất lớn trong việc thay đổi bộ mặt và hoạt động khám chữa bệnh.

Thông qua buổi tập huấn, mỗi viên chức, người lao động Bệnh viện không chỉ là người thực thi, mà còn là người đóng góp sáng kiến trong quá trình triển khai 5S. Với tinh thần làm việc tích cực, hợp tác và ý thức trách nhiệm trong việc bảo đảm một môi trường y tế sạch đẹp, an toàn đã được củng cố mạnh mẽ, cùng nhau hướng tới mục tiêu chung to lớn nhất: Nâng cao chất lượng y tế và sự hài lòng người bệnh.

                                                                                                           Bài: Tổ truyền thông/PSTW

Bé sơ sinh nhỏ nhất Việt Nam

Chào đời ở tuần thứ 25 khi mới được hơn 500g, bé Bùi Thị Gái (Bùi Thị Xuân, Hải Dương) là em bé có cân nặng thấp nhất được nuôi sống từ trước tới nay tại Việt Nam.